Coinbase bị phạt 4,5 Triệu USD tại Anh

Coinbase bị phạt TẠI ANH

Cơ quan Quản lý Tài chính Anh Quốc (FCA) đã cáo buộc chi nhánh của Coinbase tại Anh Quốc liên tục vi phạm thỏa thuận cung cấp dịch vụ crypto đã ký kết vào năm 2020, dẫn đến khoản phạt lên đến 4,5 triệu USD.

Nguyên nhân bị phạt của Coinbase

CB Payments Limited (CBPL), công ty con của sàn giao dịch Coinbase tại Anh Quốc, đã bị FCA phạt hơn 3,5 triệu bảng Anh (tương đương 4,5 triệu USD) vì cung cấp dịch vụ tiền mã hóa cho các khách hàng thuộc nhóm “rủi ro cao”. CBPL, hay còn được gọi là Coinbase UK, là một tổ chức tiền mã hóa (EMI) được quản lý bởi FCA và cung cấp các dịch vụ liên quan đến crypto.

Vào tháng 10/2020, CBPL và FCA đã ký một thỏa thuận tự nguyện (VREQ) nhằm kiểm soát tội phạm tài chính và phòng chống rửa tiền. Thỏa thuận này có điều khoản buộc sàn giao dịch không được phép cung cấp dịch vụ crypto cho các khách hàng thuộc nhóm “rủi ro cao” theo điều kiện của FCA.

Tuy nhiên, kể từ sau khi ký kết, CBPL đã “vô tình” vi phạm điều khoản này khi cung cấp dịch vụ cho khoảng 13.416 khách hàng thuộc nhóm “rủi ro cao”. Trong số đó, có tới 31% người dùng đã nạp lên sàn 24,9 triệu USD, được sử dụng để rút tiền và thực hiện nhiều giao dịch crypto với tổng giá trị lên đến 226 triệu USD.

Chính phủ Mỹ Chuyển Gần 4 Triệu USD Bitcoin

Quan điểm của FCA

FCA cho rằng CBPL thiếu “kỹ năng, sự tỉ mỉ và cẩn trọng trong việc thiết kế, thử nghiệm, triển khai cũng như giám sát các biện pháp kiểm soát được đưa ra” để đảm bảo tuân thủ thỏa thuận VREQ. Việc thiếu sót này đã dẫn đến nguy cơ gia tăng tội phạm rửa tiền, gây nguy hiểm cho tính toàn vẹn của thị trường tài chính Anh Quốc.

Do đó, FCA đã quyết định ban hành biên bản xử phạt CBPL với khoản tiền trị giá 4,5 triệu USD. Coinbase đã tuyên bố “coi trọng quyết định của FCA”, chấp hành khoản phạt và cam kết “siết chặt lại quy định để kiểm soát khách hàng theo thỏa thuận”.

Coinbase đã chấp hành quyết định của FCA và khẳng định sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát để đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành. Họ cam kết sẽ làm việc chặt chẽ với FCA để khắc phục các vi phạm và đảm bảo rằng các biện pháp kiểm soát tội phạm tài chính được thực thi nghiêm ngặt hơn trong tương lai.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ phận Quản lý Tài sản của Coinbase (Coinbase Asset Management) đang chuẩn bị ra mắt quỹ token hóa của riêng mình. Quỹ này nhằm cung cấp cơ hội đầu tư cho hàng triệu người dùng và tăng cường sự kết nối giữa tài chính truyền thống và công nghệ blockchain. Điều này nối gót theo sự thành công từ quỹ BUIDL của BlackRock.

XEM THÊM