Circle tổ chức đầu tiên được MICA cấp giấy phép phát hành stablecoin

Circle được cấp phép hoạt động ở EU

Circle chính thức được hoạt động ở Châu Âu

Circle, nhà phát hành stablecoin nổi tiếng, đã đạt được một cột mốc quan trọng khi trở thành đơn vị đầu tiên được cấp phép phát hành stablecoin theo khuôn khổ Luật Thị trường Tài sản Tiền mã hóa (MiCA) của Liên minh Châu Âu (EU). Từ ngày 01/07/2024, Circle sẽ có thể phát hành các stablecoin USDC và EURC (trước đây là EUROC) tuân thủ quy định MiCA.

Giám đốc điều hành Jeremy Allaire của Circle chia sẻ, động thái này diễn ra sau khi công ty nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động và tuân thủ các quy định về stablecoin. Vào tháng 12 năm ngoái, Circle đã nhận được giấy phép quản lý tài sản kỹ thuật số ở Pháp, trở thành nhà điều hành hoạt động dịch vụ tài sản kỹ thuật số tại quốc gia này.

Giấy phép mới nhất cho phép Circle phát hành các stablecoin USDC và EURC dưới sự điều hành của chi nhánh Pháp (Circle Mint France), đồng thời mở ra cơ hội chiếm lĩnh thị phần trong khối 27 quốc gia EU với 450 triệu dân.

 

MICA khung pháp lý của Châu Âu về tiền điện tử

MiCA là một khuôn khổ pháp lý toàn diện do EU thiết lập để quản lý tiền mã hóa một cách thống nhất giữa các thành viên. Khởi xướng từ tháng 09/2020, MiCA yêu cầu Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thiết lập các quy tắc thống nhất dành cho các nhà cung cấp và tổ chức phát hành tài sản tiền mã hóa trong khu vực. Khuôn khổ này đã chính thức được Nghị viện Châu Âu thông qua vào tháng 04/2023.

Theo MiCA, các stablecoin được phát hành trong khu vực phải tuân thủ các yêu cầu quản lý khắt khe, với nhiều điều khoản áp dụng dần dần và yêu cầu tuân thủ hoàn toàn từ ngày 30/06/2024. Các nhà phát hành stablecoin bên ngoài EU cũng phải tuân thủ các quy định này nếu cung cấp dịch vụ cho cư dân EU. Điều này đã dẫn đến việc một số đồng stablecoin bị hủy niêm yết hoặc giới hạn truy cập tại Châu Âu, như Binance gần đây để “dọn đường” đón MiCA.

Quan điểm rõ ràng của MiCA về stablecoin được thúc đẩy bởi những thất bại từ các dự án tương tự của các công ty công nghệ lớn như dự án Diem (trước đây là Libra) của Meta, hay sự sụp đổ của FTX.

Tuy nhiên, một số nhà phát hành stablecoin bày tỏ lo ngại về cách MiCA áp dụng. CEO Tether Paolo Ardoino cho rằng, các quy định trong MiCA có nhiều yêu cầu gây rắc rối, không chỉ làm cho quá trình phát hành stablecoin trở nên phức tạp mà còn khiến stablecoin của EU trở nên rủi ro hơn khi hoạt động. Binance cũng cho rằng luật MiCA có thể đặt ra thách thức về “nhu cầu thanh khoản của toàn bộ thị trường crypto.”

Việc Circle trở thành nhà phát hành stablecoin đầu tiên được cấp phép theo MiCA là một bước tiến lớn, mở ra tiềm năng phát triển mạnh mẽ cho thị trường tiền mã hóa tại Châu Âu.

XEM THÊM