FBI Bắt Giữ Eric Council Jr. – Hacker Đứng Sau Vụ Tấn Công Tài Khoản X của SEC, Phát Tán Tin Giả Về Bitcoin ETF

Tài khoản của SEC bị hack - FBI bắt kể đứng sau

Ngày 17/10, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã chính thức bắt giữ Eric Council Jr., một hacker 25 tuổi đến từ Athens, bang Alabama, với cáo buộc tấn công tài khoản X (Twitter) của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) để phát tán thông tin giả mạo về các quỹ ETF Bitcoin, gây biến động lớn trên thị trường.

Tấn công tài khoản X của SEC

Vụ việc diễn ra vào tháng 1/2024, khi tài khoản X của SEC bị tấn công để đăng tải thông tin sai lệch về quyết định phê duyệt các quỹ ETF Bitcoin. Bài đăng đã làm giá Bitcoin biến động mạnh, tăng lên mức 47.680 USD, sau đó giảm nhanh chóng xuống còn 45.627 USD khi thông tin sai sự thật bị bác bỏ. Vụ tấn công đã gây hoang mang lớn trong cộng đồng đầu tư và làm dấy lên những lo ngại về tính bảo mật của các tài khoản chính thức trên mạng xã hội.

Theo FBI, Eric Council Jr. đã sử dụng kỹ thuật “SIM swapping” để thu thập thông tin cá nhân của một nhân viên SEC và làm giả thẻ ID nhằm chiếm quyền kiểm soát số điện thoại của nạn nhân. Sau đó, anh ta đã dùng một chiếc iPhone mới mua để truy cập vào tài khoản X của SEC và chuyển mã đăng nhập cho một nhóm đồng phạm, những người này tiếp tục đăng tải thông tin giả mạo về Bitcoin ETF. Eric đã nhận được thù lao bằng Bitcoin sau khi thực hiện vụ hack.

Hành động lạ sau vụ tấn công

Sau khi nhận thấy hậu quả từ vụ tấn công, Council đã tìm kiếm thông tin trên mạng với các từ khóa như “SECGOV hack,” “Telegram SIM swap,” và “Làm sao để biết FBI đang điều tra mình” để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, các hành động này không thể giúp anh ta thoát khỏi sự truy tìm của FBI.

Nếu bị kết tội, Eric Council Jr. có thể phải đối mặt với án phạt nghiêm trọng, bao gồm 15 năm tù vì tội danh đánh cắp danh tính và 3 năm tù vì giả mạo cơ quan liên bang. Tổng thanh tra SEC, Deborah Jeffrey, đã nhấn mạnh rằng: “Vụ bắt giữ hôm nay chứng minh cam kết của chúng tôi trong việc buộc những kẻ xấu phải chịu trách nhiệm vì phá hoại tính toàn vẹn của thị trường tài chính.”

Bên cạnh vụ bắt giữ Eric Council Jr., FBI đã thực hiện nhiều cuộc điều tra và bắt giữ liên quan đến các hoạt động gian lận trong lĩnh vực tiền mã hóa. Chỉ trong tuần trước, hai nhân vật quan trọng là Aleksei Andriunin, CEO của Gotbit, và Manpreet Kohli, CEO của Saitama, đã bị bắt vì liên quan đến các kế hoạch lừa đảo “làm giá” token. Trước đó, vào tháng 11/2023, FBI cũng đã triệt phá một nhóm lừa đảo, chiếm đoạt 10 triệu USD từ các ngân hàng tại New York.